Wednesday, June 3, 2009

Sisiw Lang Yan

Kaninang umaga nakakita nakakita ako ng patay na sisiw pag punta ko ng supermarket. E medyo bored ako kaya naghanap ako ng ibig sabihin nun (nagbakasakali malay ko nga naman di'ba?).

*search search search* Ting!

Wala.

Pero, (uy may malaking pero), merong ibig sabihin yung buhay na sisiw. Ayon sa tradisyon (hindi ko alam kung kanino pero basta), ang sisiw daw ay nagsi-symbolize ng new life. Inisip ko, "Hala. New life. E patay yung nakita ko. Paano yun?" (Talagang nagpupumilit ako na may ibig sabihin 'yun.)

Shinare ko lang.

Tapos nga pala, naisip ko lang yung kapitbahay namin na namatay. Kwento kasi ng nanay ko, kung hindi pa raw nangamoy e hindi pa siya makikitang patay na sa kwarto niya. Medyo naaagnas na nga daw yung mukha. Creepy!

AY! Wait!

Mahilig siya mag-alaga ng manok. Hmm...

Sisiw... Patay na kapitbahay... Alagang manok... Nangitlog... Sisiw...

Hala.

(Pinilit talagang may koneksyon? Hahahaha.)

Pasensya na, hindi maganda araw ko. Echos.

No comments:

Post a Comment

Napa-echos ka ba? Anong mae-echos mo?